อ่านละคร ลีลาวดีเพลิง ตอนทีี่ 3 วันที่ 5 ม.ค. 58

อ่านละคร ลีลาวดีเพลิง ตอนทีี่ 3 วันที่ 5 ม.ค. 58

ศักดิ์สิทธิ์เข้าใจผิดคิดว่าลิลินชอบพอตนจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เธอประทับใจด้วยการใส่น้ำหอมราวกับอาบจนหอมฟุ้งค่อนไปทางฉุนจัด แถมยังคุยอวดทิวัตถ์ทันทีที่ได้เจอกัน

ทิวัตถ์รับฟังอย่างไม่เห็นด้วย เตือนศักดิ์สิทธิ์คิดให้ดีที่จะเอาลิลินมาเป็นแฟน นักร้องยังไงก็มีแต่เปลืองเนื้อเปลืองตัว ขืนเป็นแฟนกันรับรองว่าคนทั้งจังหวัดคงพูดเรื่องของเขาไปอีกสามปี ศักดิ์สิทธิ์คล้อยตามบ้างเหมือนกัน แต่ที่สำคัญกว่าก็คือคืนนี้เขาต้องหาเชฟมาทำอาหารต้อนรับท่านปลัดจังหวัดที่นัดคุยงานกับทิวัตถ์ที่โรงแรม


ศักดิ์สิทธิ์กลุ้มใจไม่รู้จะหาเชฟจากไหน ก็พอดียายเฟื่องโทร.ไปตามวิชนีมาช่วยทำอาหาร แต่แทนที่ศักดิ์สิทธิ์จะชื่นมื่นกลับมีเรื่องทะเลาะกับวิชนีอีกครั้งอย่างไม่มีใครยอมใคร แล้วก็ตัดสินใจแก้ผ้าเอาหน้ารอดด้วยการสั่งอาหารจากที่อื่นมาไว้รอท่านปลัด

ไม่ทันค่ำ สิตามาที่โรงแรมแล้วตรงไปหาเรื่องลิลินเพราะหึงหวงทิวัตถ์ สองสาวปะทะคารมกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสิตานั้นใช้ถ้อยคำหยาบคายดูถูกเหยียดหยามแถมยังพยายามจะตบหน้าลิลิน เป็นเหตุให้ตัวเองพลาดตกสระน้ำแต่ทิวัตถ์เพิ่งมาเห็นเข้าใจผิดว่าสิตาเป็นฝ่ายถูกกระทำ

ทิวัตถ์โดดลงไปช่วยสิตาขึ้นจากสระแล้วต่อว่าลิลินหลายคำ แต่สิตาบอกว่าตนผิดเองเพราะหึงเขามากเกินไป จากนั้นเธอก็ออดอ้อนขอความเห็นใจจากเขาหวังจะได้รับความสงสารและกลับมารักกันได้เหมือนเดิม

เย็นวันเดียวกัน อนันยชดอดมาที่บ้านวาสนาเพราะต้องการพบวรรณิต แต่ถูกวาสนากีดกันอีกตามเคย แถมยังย้ำว่าวรรณิตต้องเป็นของทิวัตถ์คนเดียวเท่านั้น อนันยชไม่พอใจ เตือนกึ่งขู่วาสนาว่า ถ้ายังดื้อที่จะยกวรรณิตให้ทิวัตถ์ ยายจะไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้ายายอยากได้อะไรติดมือกลับไปบ้างก็ต้องยกวรรณิตให้ตน วาสนาสวนทันควันว่าไม่มีทาง อนันยชเลยต้องอ้างชื่อทรงพล หากเขารู้เข้าจะเกิดอะไรขึ้น วาสนาได้ฟังถึงกับอึ้งพูดไม่ออก ไม่คิดว่าหลานชายจะกล้าเล่นอย่างนี้กับตน

ทิวัตถ์ไม่ได้เข้าบริษัทแต่ปักหลักอยู่โรงแรมศักดิ์สิทธิ์ตลอดวัน เขาโทร.สั่งงานคฑาวุทธให้ติดต่อนัดพบวิทยาเรื่องงาน คฑาวุธลำบากใจเป็นที่สุดเพราะก่อนหน้านี้ทรงพลเพิ่งมาสั่งห้าม แต่ที่สุดคฑาวุธก็ขัดทิวัตถ์ไม่ได้ โทร.หาวิทยาแต่ได้รับการปฏิเสธมา เพราะเวลานี้เขากำลังยุ่งเรื่องงานศพลุง แต่แล้วครู่ต่อมา วิทยาก็จำเป็นต้องติดต่อกลับไปที่คฑาวุธ เพราะมีลูกน้องคนหนึ่งของเขาถูกทวงหนี้สี่หมื่นบาทแล้วไม่มีเงินจ่ายคืน...

ศุภารมย์อยากรู้เหลือเกินว่าผู้หญิงที่ศัลย์พบเจออยู่กับทิวัตถ์ในเหตุการณ์คืนก่อนที่วัดเป็นใคร เธอพยายามหลอกถามอ้อมๆ แต่ก็ไม่ได้คำตอบจากทิวัตถ์เสียที

ด้านสิตาที่ยังพยายามจะคืนดีกับทิวัตถ์ให้ได้ สร้างความเบื่อหน่ายรำคาญให้กฤษดาผู้เป็นพี่ชายถึงกับมีปากเสียงกันต่อหน้าเสี่ยหาญ สองพี่น้องต่างเอาข้อเสียของกันและกันออกมาสาวไส้ทำให้พ่อโมโหถึงกับตวาดปราม ก่อนเน้นย้ำกับสิตาที่ยืนยันจะทำให้ทิวัตถ์กลับมารักตนให้ได้ว่าทรงพลกับศุภารมย์ไม่มีทางยอมแน่

สิตาไม่ยอมถอยง่ายๆเหมือนกัน เธอไปพบทรงพลกับศุภารมย์ถึงบ้าน บอกเล่าเรื่องนักร้องคนใหม่ที่คาดว่าทิวัตถ์น่าจะไปติดพัน สองผัวเมียได้ฟังก็นึกสงสัยว่าคนที่ว่าอาจเป็น “ผู้หญิงคนนั้น” แต่สำหรับสิตานั้น ศุภารมย์ไม่เคยปลื้มและไม่คิดจะให้ทิวัตถ์หวนกลับคืนดีด้วยอย่างแน่นอน

ooooooo

ค่ำแล้ว ศักดิ์สิทธิ์กับทิวัตถ์ต้อนรับท่านปลัดภายในผับ ท่านต้องการยลโฉมนักร้องน้องใหม่น้ำเสียงไพเราะที่ศักดิ์สิทธิ์โฆษณาไว้เยอะแทบทั้งจังหวัด ก็เลยนัดทิวัตถ์มาคุยงานที่นี่ แล้วท่านก็ไม่ผิดหวังเมื่อลิลินออกมาครวญเพลงหวานซึ้ง

ทันทีที่เพลงจบลง ปลัดบอกทิวัตถ์ว่าต้องการสนทนากับลิลิน ทิวัตถ์หมั่นไส้เธอนักหนาจึงไม่อยากให้ปลัดได้ใกล้ชิด แต่ไม่รู้จะขัดท่านยังไงเลยไปขอร้องศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยพูดกับเธอ อ้างว่าตัวเองต้องอยู่ดูแลท่านปลัด

ศักดิ์สิทธิ์หมดทางเลี่ยง เดินไปหาลิลินที่เพิ่งลงจากเวที ชมเธอร้องเพลงได้ดีมาก และท่านปลัดก็ชื่นชมเธอมากด้วย

“คุณลินจะว่าอะไรไหมครับ ถ้าเราจะเชิญคุณลินไปนั่งที่โต๊ะด้วยกัน...ผมรู้ว่ามันลำบากใจครับ คุณลินคงไม่อยากไปเพราะคิดว่าผมคงจะหึง”

“หึง?” ลิลินทวนคำงงๆ

“ครับ...แต่ผมอยากให้คุณลินคิดว่ามันเป็นหน้าที่ก็แล้วกันครับ ส่วนเรื่องความรู้สึกที่คุณลินมีให้ผม ผมรับรู้ แต่ยังไงมันก็ไม่ทำให้ผมมองคุณลินเปลี่ยนไปหรอกครับ”

“เดี๋ยวก่อนค่ะคุณศักดิ์สิทธิ์...ลินว่าคุณคงเข้าใจอะไรผิดแล้วล่ะค่ะ คุณสิทธิ์คิดว่าลินชอบคุณเหรอคะ”

“ก็ใช่น่ะสิครับ...ก็คุณลินชมผมว่าเป็นคนดี มองโลกในแง่บวก ถ้าคุณลินไม่ชอบผมแล้วจะชมผมทำไมครับ” พูดแล้วมองหน้าเธอที่ไม่ได้รู้สึกอะไรก็ชักจะรู้ตัวว่าปล่อยไก่ เลยอึกอักเล็กน้อย “เอ่อ...หรือว่าไม่ใช่ครับ”

“ค่ะ...ลินไม่ได้รู้สึกอะไรแบบนั้นกับคุณสิทธิ์เลย ขอโทษนะคะที่คำพูดของลินอาจจะทำให้คุณสิทธิ์เข้าใจผิด”

“จริงหรือเปล่าครับ” ปรากฏว่าเธอพยักหน้า เขาผ่อนลมหายใจทันที “แหม...ค่อยโล่งอกหน่อย ผมล่ะคิดอยู่นานว่าจะบอกกับคุณลินยังไง ถ้าอย่างนั้นเราก็เหมือนเดิมกันใช่ไหมครับ”

“ค่ะ”

“งั้นคุณลินก็ไปนั่งกับคุณปลัดได้แล้วสิครับ”

“อย่าเลยค่ะ...ลินไม่ได้ถือตัวอะไร แต่อย่าเอาลินไปนั่งร่วมโต๊ะด้วยเลย เดี๋ยวแขกคนอื่นเห็นเข้าแล้วอยากให้ลินไปนั่งด้วยบ้างจะปฏิเสธกันลำบากนะคะ”

“ผมก็ว่าอย่างนั้นครับ แต่นี่เป็นท่านปลัด...จะขัดก็ไม่ได้ เกิดท่านไม่พอใจขึ้นมาผมซวยแน่ๆเลยครับ...

นะครับคุณลิน ถือว่าช่วยผมหน่อย”

“ก็ได้ค่ะ” หญิงสาวตอบรับแล้วเดินตามศักดิ์สิทธิ์ไปที่โต๊ะปลัดซึ่งมีทิวัตถ์นั่งอยู่ด้วย

การสนทนาของปลัดกับลิลินอยู่ในสายตาของทิวัตถ์ตลอดเวลา เมื่อสบโอกาสที่จะแดกดันเธอ แน่นอนว่าเขาไม่ปล่อยผ่าน ทำให้ลิลินรู้สึกไม่สบอารมณ์แต่ก็ต้องข่มไว้เพราะอยู่ต่อหน้าแขกของโรงแรม

แต่แล้วปลัดก็รุกคืบด้วยความเจ้าชู้ รินไวน์ส่งให้ลิลินดื่มแต่เธอปฏิเสธอย่างนุ่มนวลว่า

“ฉันไม่ดื่มค่ะ”

“ใช่ครับ...แก้วแค่นั้นคงไม่พอให้เธอดื่มหรอกครับ” ทิวัตถ์แขวะลิลินหน้าตาเฉย ปลัดไม่รู้อะไรพูดอย่างอารมณ์ดีว่า

“แหม...คุณลินคอแข็งก็ไม่บอก” ว่าแล้วจับมือเธออย่างถือวิสาสะ “มือเล็กอย่างนี้แล้วจะจับแก้วใหญ่ๆ ได้เหรอครับ”

ลิลินทนไม่ไหวสะบัดมือออกจนโดนแก้วไวน์ล้มหกใส่ปลัด ทุกคนถึงกับอ้าปากค้าง คนของปลัดถามเธอเสียงแข็งว่าทำอะไร

“ขอโทษด้วยค่ะ ฉันเป็นนักร้อง” เธอพูดจบก็ลุกเดินออกไป ทิวัตถ์เดินตามไปเรียกและกล่าวหาเธอว่าเล่นตัว เล่นละครได้สมบทบาทจริงๆ ถ้าตนไม่เคยเห็นธาตุแท้ของเธอ ก็คงคิดว่าเป็นผู้หญิงที่รักนวลสงวนตัว

“ในหัวคุณคงมีแต่เรื่องพวกนี้ใช่ไหม”

“ก็ผมคุยกับคนประเภทไหนผมก็ต้องคุยเรื่องเดียวกัน ผมไม่เข้าใจ เหยื่อที่ผ่านมาของคุณคงเทียบกับครั้งนี้ไม่ได้ โอกาสดีๆที่จะได้รู้จักคนใหญ่คนโตแบบนี้คุณจะปฏิเสธทำไม”

“ฉันบอกไปแล้วว่าฉันเป็นนักร้อง”

ทิวัตถ์ดึงแขนลิลินด้วยความโกรธ “คุณทำให้ปลัดไม่พอใจ เพราะต้องการแกล้งผมใช่มั้ย”

“คุณไม่มีค่าพอให้ฉันเสียเวลามาทำอะไรพวกนั้นหรอก”

“เสียเวลางั้นเหรอ ฉลาดนี่ คุณคงยื้อเวลาเพื่อจะเพิ่มค่าตัวให้มากกว่านี้อีกหน่อย งานผมไม่ใช่ของเล่นที่คุณคิดจะทำอะไรกับมันก็ได้นะ”

ศักดิ์สิทธิ์เข้ามาขัดจังหวะ ทิวัตถ์รีบปล่อยมือลิลิน ก่อนจะหันไปถามเพื่อนรักว่าปลัดโกรธมากใช่ไหม

“เปล่า...แต่กลับยิ่งชอบมากกว่าเดิมซะอีกว่ะ”

ทิวัตถ์ชะงักไปอย่างงุนงง จ้องลิลินเขม็งก่อนจะเอ่ยปากกับศักดิ์สิทธิ์ว่า “นักร้องแกนี่เก่งจริงๆ แค่คุยกับปลัดได้ไม่เท่าไหร่ก็รู้แล้วว่าท่านชอบผู้หญิงยังไง”

“ไอ้วิน...ฉันว่าอย่าให้คุณลินไปนั่งกับท่านปลัดเลยว่ะ งานแกเดี๋ยวก็มีเข้ามาใหม่เรื่อยๆอยู่แล้ว พลาดไปสักงานไม่เห็นเป็นไรเลย”

“ก็ได้...ดีเหมือนกัน จะได้ไม่ต้องรู้สึกเป็นบุญเป็นคุณ”

“จริงเหรอ ฉันไม่คิดว่าคุณจะรู้จักบาปบุญคุณโทษ”

“อย่างน้อยผมก็รู้ว่าการมั่วมันเป็นบาป แล้วผมก็ไม่อยากได้งานเพราะความมั่วของคุณ”

ศักดิ์สิทธิ์ฟังแล้วไม่เข้าใจถามเพื่อนรักว่ามั่วอะไร ทิวัตถ์ตอบทันทีว่า “แกอย่ารู้เลย เพราะฉันไม่ค่อยอยากจะพูดถึงมันเท่าไหร่ ไม่เป็นไร ฉันจะบอกกับปลัดเองว่าฉันจะใช้เงินเท่าที่มีหาผู้หญิงให้ท่านจนกว่าท่านจะถูกใจ”

ลิลินโกรธทิวัตถ์จนตัวสั่น พูดโพล่งว่า “ถ้าฉันไปกับปลัด คุณต้องเลิกยุ่งกับฉัน ฉันเบื่อที่จะเจอคนอย่างคุณจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว ตกลงมั้ย ถ้าฉันไปกับปลัด...คุณต้องเลิกยุ่งกับฉัน”

ทิวัตถ์ไม่ตอบ...เขาและเธอจ้องหน้ากันราวจะกินเลือดกินเนื้อ ศักดิ์สิทธิ์แปลกใจว่าทั้งคู่โกรธแค้นอะไรกันนักหนา

ooooooo

อ่านละคร ลีลาวดีเพลิง ตอนทีี่ 3 วันที่ 5 ม.ค. 58

ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง บทประพันธ์ : กิ่งฉัตร
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง บทโทรทัศน์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง กำกับการแสดง : ตรัยยุทธ กิ่งภากรณ์
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง ผลิต : บริษัท ปรากฏการณ์ดี จำกัด
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง ควบคุมการผลิต : ชวลิต พงศ์ไชยยง
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทาง ช่อง7 และ 7HD
ละครเรื่องลีลาวดีเพลิง เริ้มออกอากาศตอนแรกในวันเสาร์ที่ 3 มกราคม 2558
ที่มา ไทยรัฐ